Tin tức sự kiện

Trang chủ > Tin tức & Sự kiện

Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cá tra

TT - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã giảm mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với một số công ty xuất khẩu cá tra của VN xuống còn 0%, thấp hơn nhiều so với kết quả sơ bộ công bố hồi tháng 9-2010.

Cụ thể, thay vì phải chịu mức thuế CBPG cao nhất lên đến 130% (4,22 USD/kg) cho các lô hàng cá tra xuất khẩu sang Mỹ trong giai đoạn 1-8-2008 đến 31-7-2009, hai bị đơn bắt buộc là Công ty CP Vĩnh Hoàn và Vinh Quang được giảm thuế còn 0%.

Các bị đơn tự nguyện khác cũng được giảm thuế còn 0-0,2%. Mức thuế áp cho các doanh nghiệp còn lại không tham gia đợt xem xét trên (ngoài danh sách bị đơn bắt buộc và tự nguyện) là 2,11 USD/kg (khoảng 63,38%), bằng mức thuế của POR5.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), nguyên nhân có sự thay đổi về thuế “ngoạn mục” trên do DOC đã quay lại sử dụng số liệu từ Bangladesh thay vì Philippines bởi sự ổn định và chính xác hơn về các nguồn số liệu so sánh. Các năm trước đây DOC cũng dùng số liệu của Bangladesh để quyết định mức thuế CBPG của VN và mức thuế thường bằng 0.

* Trong khi đó, xuất khẩu tôm của VN sang Mỹ tiếp tục bị áp thuế CBPG khi Ủy ban Thương mại quốc tế (ITC) đã đồng ý tiếp tục áp thuế này thêm năm năm (từ 2011-2016).

Trước đó vào tháng 12-2010, DOC cũng đã công bố tiếp tục áp thuế CBPG đối với tôm nước ấm đông lạnh từ VN. Lý do mà DOC, ITC tiếp tục áp thuế CBPG với tôm VN là vì việc gỡ bỏ thuế này có thể dẫn tới việc tái diễn tình trạng bán phá giá.

Theo kết quả cuối cùng của đợt xem xét công bố cuối tháng 11-2010, các doanh nghiệp trong danh sách chịu mức thuế CBPG thấp nhất là 4,3-5,24%, doanh nghiệp còn lại chịu mức thuế suất toàn quốc là 25,76%.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), sau mỗi năm năm kể từ khi đánh thuế CBPG, cơ quan thẩm quyền của nước nhập khẩu phải tiến hành rà soát, đánh giá và xác định liệu việc hủy bỏ thuế CBPG đối với sản phẩm nhập khẩu có ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước.

Liên quan đến việc Mỹ áp thuế CBPG đối với tôm, VN đã kiện Mỹ ra WTO. Theo đại diện của VASEP, WTO sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 5 tới và VN có rất nhiều khả năng thắng kiện vì cách tính quy về 0 “zeroing” của Mỹ là phi lý. Nếu thắng kiện, Mỹ sẽ phải áp dụng cách tính thuế CBPG mới và mức thuế của các công ty VN sẽ giảm mạnh, nhiều khả năng bằng 0.

TRẦN MẠNH

Tin cũ hơn